Thứ Ba, 19 tháng 4, 2016

Hội chợ Du lịch quốc tế 2016: Mở hướng phát triển mới

Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2016 vừa khép lại với những dư âm đẹp. Bởi ngoài tạo cơ hội cho hàng nghìn người dân kiếm được tour du lịch với giá hấp dẫn, hội chợ còn mở ra những hướng phát triển mới cho các DN du lịch trong nước và quốc tế.

Doanh nghiệp thắng lớn

Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình phấn khởi cho biết: Với 502 gian hàng của 734 DN đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, VITM Hà Nội 2016 đã phục vụ khoảng 58.000 lượt người đến thăm quan và mua sản phẩm du lịch. Cũng giống như những mùa trước, chương trình kích cầu du lịch luôn được coi là “xương sống” của hội chợ. Chỉ sau 4 ngày, các hãng hàng không đã trực tiếp bán ra khoảng 30.000 vé máy bay, trong đó nhiều nhất là Vietnam Airlines với 19.832 vé, Jetstar 10.000 vé. Còn 21 công ty lữ hành đã bán 15.081 tour giá giảm từ 20 - 30%, doanh thu đạt khoảng 202 tỷ đồng. Hàng trăm người không quản thời tiết oi bức xếp hàng tại gian hàng của Vietnam Airline đã ít nhiều cho thấy sức hút của hội chợ. Bước ra từ quầy vé của Vietnam Airline, bà Phạm Thị Ban Mai (Long Biên, Hà Nội) cho biết: “Tôi đến sớm để xếp hàng mua vé máy bay mà không ngờ nhiều người đến sớm hơn mình nên phải xếp hàng. Tôi rất vui vì đã đăng ký được vé máy bay giá rẻ cho cả nhà đi Phú Quốc vào tháng 7”.


Đặc biệt, nhiều hãng lữ hành thắng lớn ngay trong ngày đầu tiên. Theo Giám đốc điều hành Vietrantour Nguyễn Thị Huyền, ngày đầu tiên khai mạc, gian hàng Vietrantour đã thu hút trên 2.600 lượt khách đến nghe tư vấn và đặt tour du lịch, tăng 30% so với năm ngoái. Còn theo Phó Tổng giám đốc HanoiRedtours Nguyễn Công Hoan, trong 4 ngày, HanoiRedtours đã tiếp hơn 70 đối tác quốc tế, hơn 200 đối tác trong nước và gần 10.000 lượt khách tham quan. Với các sản phẩm kích cầu trọn gói giá tốt, lượng khách đăng ký tour (tại gian hàng và thông qua website VITM Online) của HanoiRedtours lên tới 3.095 khách, tổng doanh thu đạt 43,9 tỷ đồng. “Đáng mừng nhất là sức bật của các tour, tuyến xa cao cấp. Dù lượng khách đăng ký chùm tour này chỉ chiếm 26%, nhưng doanh số lên đến 29 tỷ đồng, chiếm 67% tổng doanh thu HanoiRedtours đạt được tại hội chợ năm nay” - ông Hoan cho hay. Bất ngờ với hơn 9.000 lượt khách ghé thăm, mua tour và bốc thăm trúng thưởng cùng lượng tour bán ra tăng 40% so với dự kiến, Tổng Giám đốc APT Travel Nguyễn Hồng Đài cho biết: “VITM Hà Nội 2016 đã hiệu quả hơn những mùa trước rất nhiều. Dự kiến, năm sau, gian hàng APT Travel sẽ mở rộng quy mô để phục vụ khách hàng tốt và kịp thời hơn”.

Nhiều cơ hội phát triển

Tuy đây là lần đầu tham dự hội chợ, nhưng bà Tạ Thị Ánh Tuyết - Giám đốc Công ty Du lịch quốc tế Năm châu khẳng định: “Hội chợ này là một sự kiện xúc tiến du lịch mà Năm châu không thể vắng mặt trong những mùa tiếp theo”. Bởi theo lý giải của bà Tuyết: Dù số tour bán ra chưa nhiều, nhưng công ty đã ký kết hợp tác được với hàng chục DN trong và ngoài nước. Đây là cơ hội để mở rộng thị trường khách inbout vào năm 2017, thay vì chỉ đưa khách ra nước ngoài như hiện nay. Đặc biệt, đã có hàng trăm du khách chủ động để lại thông tin cá nhân và nhu cầu du lịch trong thời gian tới cho công ty liên hệ và phục vụ.

Hơn thế, ngày hội của các DN du lịch còn ý nghĩa hơn khi phát động chiến dịch “Nâng cao hình ảnh du khách Việt” nhằm đẩy lùi những hành vi, ứng xử chưa đẹp. Và những người làm du lịch đã quan tâm, chú trọng hơn đến việc xây dựng hình ảnh với các gian hàng quy mô, trang trí cầu kỳ. Đó là những công trình kiến trúc đa dạng, mang đậm dấu ấn văn hóa truyền thống của Sở Du lịch Hà Nội, Hanoi Redtours, Vietravel, Vietrantour… tạo cho du khách sự thích thú khi đến hội chợ. Chính bởi thế, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu đánh giá: “Qua 4 kỳ tổ chức, VITM Hà Nội không chỉ có hoạt động mua và bán mà trở thành sự kiện tiêu biểu của du lịch Việt Nam, ngành kinh tế có nội dung văn hóa sâu sắc”.

>> Alibaba thâu tóm Lazada, các startup Đông Nam Á có được bài học gì?

Hồ Hạ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét