Thứ Hai, 20 tháng 6, 2016

Thuê ngoài nhân sự tái cấu trúc doanh nghiệp


Rà soát, chuyển bớt mối lo về nhân sự hoặc những bộ phận, sản phẩm của công ty không đem lại hiệu quả cho người khác làm. Tập trung đầu tư vào những bộ phận quan trọng, mũi nhọn sẽ đem lại giá trị cao là cách làm của một số doanh nghiệp (DN) khi tái cấu trúc…

Tập trung vào mũi nhọn


Ông Phạm Việt Anh, Chủ tịch Công ty Ý tưởng Thương hiệu Left Brain Connectors cho biết, năm 2007, khi mới thành lập công ty có đầy đủ các phòng ban cần thiết như: tiếp tân, văn phòng, nhân sự, tài chính kế toán…
Sau một năm, tính toán lại, ông thấy có quá nhiều sự lãng phí. Ông quyết định phải tái cấu trúc DN để thúc đẩy và gia tăng giá trị, doanh thu cho công ty.

Tham khảo và học hỏi cách làm của các DN bạn ở nước ngoài, ông chọn cách cắt giảm những bộ phận nhân sự không cần thiết, tập trung đầu tư cho những mũi nhọn. Đong đếm hiệu quả của từng nguồn, ông chỉ giữ lại 2 bộ phận: thiết kế và sáng tạo.

Ông Việt Anh cho rằng, sáng tạo thương hiệu là phải chuyên biệt và đó là nét đặc thù của công ty ông. Left Brain Connectors đã quy tụ đội ngũ từ các trường mỹ thuật có tiếng trong và ngoài nước để chỉ làm công việc sáng tạo thương hiệu và thiết kế.

“Left Brain Connectors chỉ tập trung nguồn lực chính để tham gia đưa ra những chiến lược ít sai lầm nhất trên con đường phát triển thương hiệu cho khách hàng của mình”, ông Việt Anh chia sẻ. Phương châm mà ông đưa ra cho bản thân và nhân viên là: “Một chuyên gia thiết kế thương hiệu thực thụ phải liên tục trau dồi kiến thức tiếp thị, tư duy như một doanh nhân và hành xử như một khách hàng”.

Quẳng bớt mối lo

Thuê nhân sự bên ngoài không phải là cách làm mới. Thực tế, ở các nước phát triển cách làm này được thực hiện từ lâu. Ở Việt Nam, gần đây cũng có một số công ty sử dụng hình thức này khi tái cấu trúc DN. Nhưng số này chưa nhiều và chưa mạnh dạn… Có thể do đặc thù DN Việt Nam, do những phong tục tập quán trong kinh doanh, văn hóa DN còn nhiều ràng buộc…

Ông Việt Anh cho rằng, hiện nay chỉ những DN trẻ mới chọn cách làm này. Hiện, Left Brain Connectors thuê ngoài 2 bộ phận: kế toán và nhân sự. Sau hai năm, ông nhận thấy rất hiệu quả bởi lãnh đạo công ty có thời gian tập trung cho công việc chính là sáng tạo và thiết kế.

Doanh số của công ty sau lần tái cấu trúc đã tăng gấp 10 lần so với lúc có đầy đủ các phòng ban… Nhiều đơn hàng lớn từ những khách hàng lớn trong và ngoài nước đã đến với Left Brain Connectors như: Vinamilk, Trà thảo mộc Dr Thanh… Đầu tháng 7/2009, ông Việt Anh mở thêm một văn phòng liên lạc ở Thượng Hải (Trung Quốc) với tham vọng mở rộng môi trường hoạt động.

Sử dụng nhân sự bên ngoài giúp công ty tiết kiệm chi phí và thời gian, tránh rủi ro biến động nhân sự: khi nhân viên nghỉ việc phải làm thủ tục, tìm người thay thế, đào tạo và chờ thời gian cho nhân sự mới bắt nhịp với hoạt động của công ty...

Bài toán chính xác!


Ông Nguyễn Phúc Đức, Giám đốc Nhân sự một công ty dược phẩm của Pháp cho biết, công ty có trụ sở chính ở Pháp và hàng trăm công ty con đặt ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Cả hệ thống đều có thuê ngoài nhân sự. Do là đơn vị sản xuất dược phẩm nên công ty chọn thuê ngoài một số bộ phận có sử dụng lao động phổ thông, làm những công việc đơn giản như tham gia một quy trình sản xuất, đóng gói thành phẩm… Ông Đức nhìn nhận thuê ngoài nhân sự cho một số bộ phận là bài tính đem lại hiệu quả cao cho DN.

Ông Nguyễn Minh Hoàng, Giám đốc Dịch vụ Nhân sự của Công ty L&A (chuyên về cung cấp nhân sự) cho biết: năm 2010, số lao động phổ thông chiếm tỷ lệ đến 60%; lao động cấp trung chiếm 20% và lao động cấp cao chiếm 10% trên tổng thị trường lao động thuê ngoài cả nước.

Riêng đối với L&A, trong 2010, công ty cung cấp gần 700 nhân sự cho các DN trên cả nước. Lĩnh vực mà các DN thường xuyên có nhu cầu thuê ngoài là lao động sản xuất đơn giản (nhân viên sản xuất và đóng gói tại các dây chuyền), nhân viên bán hàng; kế đến là các vị trí quản trị hệ thống CNTT, lễ tân…

“Thông thường, sau khi DN đặt yêu cầu thì trong khoảng 3 đến 7 ngày, L&A cung cấp được số lượng 20 đến 50 nhân sự. Hiện tại, L&A có một danh sách khá lớn khoảng 600 lao động nên linh động điều chuyển nhân sự đáp ứng nhu cầu khẩn cấp của khách hàng”, ông Hoàng cho biết thêm.

Ông Hoàng nhận định, trong năm 2011, thuê ngoài lao động sẽ tăng lên khoảng 130% so với năm 2010. Lĩnh vực điều phối viên tiếp thị (FMCG), mỹ phẩm, điện tử sẽ cần nhân sự thuê ngoài nhiều.

“Khi thuê ngoài một số vị trí lao động phù hợp, DN sẽ không phải lo lắng việc tuyển dụng, đào tạo, tính lương, bảo hiểm và các phúc lợi khác cho nhân viên. Kể cả việc điều phối nhân sự làm việc tại các nhà máy, nhà cung cấp nhân sự cũng có thể đảm nhận. “
ông Nguyễn Minh Hoàng
Với dịch vụ thuê ngoài nhân sự nguồn nhân lực cung ứng của MP Telecom hoàn toàn xuất phát từ nhu cầu kinh doanh của khách hàng, được đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng về kỹ năng chuyên ngành. Chúng tôi có nguồn nhân lực dự trữ lớn, đủ phục vụ quy trình sản xuất kinh doanh các cấp.

Nguồn: http://www.pcworld.com.vn/articles/quan-ly/quan-tri/2011/05/1224617/tai-cau-truc-doanh-nghiep-thue-ngoai-nhan-su/

>> Độc đáo những "chiêu" giữ chân nhân tài

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét