Thứ Sáu, 25 tháng 12, 2015

Trên 7,8 triệu người được tạo việc làm trong 5 năm qua

Giai đoạn 2011 – 2015, cả nước tạo việc làm cho trên 7,8 triệu người, tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị giảm xuống dưới 4%.

Sáng nay (25/12) tại Hà Nội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tổ chức hội nghị trực tuyến “Đánh giá thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ 5 năm (2011 – 2015); phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ 5 năm (2016 – 2020) lĩnh vực lao động, người có công và xã hội”. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tới dự và chỉ đạo hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Huỳnh Văn Tí cho biết, giai đoạn 2011 – 2015, lĩnh vực lao động, người có công và xã hội đạt được những kết quả đáng ghi nhận như: Cả nước tạo việc làm cho trên 7,8 triệu người, tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị giảm xuống dưới 4%. Năm 2014, lần đầu tiên số lao động đưa đi nước ngoài làm việc vượt qua mốc 100.000 người. Hiện có trên 500.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ, gửi về nước hàng năm từ 1,6 - 2 tỷ USD.

Giai đoạn vừa qua cũng đã thực hiện tốt chính sách tiền lương, cải thiện quan hệ lao động, mở rộng đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp và tăng cường an toàn vệ sinh lao động. Công tác dạy nghề từng bước gắn với nhu cầu thị trường lao động, góp phần phát triển nguồn nhân lực đất nước.

Bên cạnh đó, bảo đảm và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần người và gia đình người có công với cách mạng; quản lý nhà nước về trẻ em từng bước được hoàn thiện, quyền trẻ em được bảo đảm; công tác cai nghiện phục hồi, phòng chống mại dâm được quan tâm chỉ đạo thực hiện.

Thứ trưởng Huỳnh Văn Tí cũng nhấn mạnh những hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới, đó là thị trường lao động còn bất cập; tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên còn cao, nhiều sinh viên ra trường không có việc làm. Tình trạng lừa đảo đi xuất khẩu lao động diễn ra rất bức xúc; người lao động thiếu ý thức, vi phạm pháp luật nước sở tại, bỏ trốn vẫn còn diễn ra, ảnh hưởng đến phát triển thị trường.

Tình trạng bạo lực, bất bình đẳng giới đối với phụ nữ và trẻ em; sử dụng lao động trẻ em, trẻ em bị tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước, trẻ em bị xâm hại tình dục… vẫn còn xảy ra gây nhiều bức xúc trong dư luận xã hội. Tệ nạn nghiện ma túy chưa được ngăn chặn có hiệu quả, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện còn nhiều bất cập; nạn mại dâm vẫn diễn biến phức tạp, tội phạm liên quan đến nghiện ma túy, mại dâm có chiều hướng gia tăng…

Bộ LĐTBXH cho biết, kế hoạch 5 năm tới và trong năm 2016, Bộ phấn đấu thực hiện chỉ tiêu Quốc hội giao là: tỷ lệ thất nghiệp thành thị dưới 4%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 65% vào năm 2020, năm 2016 là 53%; tỷ lệ hộ nghèo cả nước giảm bình quân khoảng 1 – 1,5% năm, năm 2016 là 1,3 – 1,5% (riêng các huyện, xã nghèo giảm 4%); tỷ lệ tham gia BHXH trong lực lượng lao động đạt 50% vào năm 2020, năm 2016 đạt 23 – 25%...

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị đẩy mạnh các giải pháp tăng năng suất lao động, phát triển thị trường lao động, giải quyết việc làm cho sinh viên tốt nghiệp. Đối với công tác đào tạo nghề, Phó Thủ tướng đề nghị cần rà soát lại toàn bộ các cơ sở dạy nghề, bởi có những nơi có cơ sở rất tốt nhưng không thu hút được người học; rà soát lại các cơ sở giới thiệu việc làm, thực hiện chuyển đổi theo hướng tự chủ, gắn kết chặt chẽ với thị trường lao động. Đổi mới thực chất đề án dạy nghề cho lao động nông thôn sao cho thiết thực, chỉ mở lớp khi người học có nhu cầu thực sự học nghề để giảm nghèo, phải đi vào thực chất, không chạy theo phong trào.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, công tác xóa đói giảm nghèo cần tạo sự chuyển biến trong chính sách và thực thi, việc hỗ trợ phải bảo đảm thiết thực, làm sao để người dân ý thức nỗ lực vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó, tăng cường bao phủ hệ thống BHXH, coi trọng công tác trợ giúp xã hội đối với người có công, người khuyết tật, bảo đảm an sinh xã hội cho người cao tuổi khi Việt Nam đang trong quá trình già hóa dân số nhanh chóng./.

Thất nghiệp thành thị 2011-2015 dưới 4%

Lại Thìn/VOV.VN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét